Kinh doanh nước sơn không phải là một lĩnh vực khan hiếm, thậm chí còn khá phổ biến và rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa không ngừng tăng cao, dù xuất hiện nhiều đại lý sơn nhưng vẫn chưa đủ đại lý sơn để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Vì vậy, kinh doanh sơn nước vẫn được coi là mảnh đất màu mỡ cho những ai yêu thích trải nghiệm kinh doanh và làm giàu.
Kinh doanh sơn nước có rủi ro và tiềm năng gì?
Không thể phủ nhận rằng mở đại lý sơn là một trong những nghề nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội và tiềm năng phát triển, thị trường sơn gốc nước cũng có rất nhiều thách thức mà bạn cần quan tâm. Nội dung này KENNY sẽ cùng bạn tìm hiểu về tiềm năng và thách thức khi kinh doanh ngành này.
Tiềm năng
Sau đại dịch, nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, khủng hoảng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, khi thị trường một số ngành nghề đang dần hồi phục, chúng ta không thể không nhắc đến sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành sơn. Lĩnh vực xây dựng phát triển hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội đột phá hơn nữa cho ngành này.
Có thể nói kinh doanh sơn nước là một trong những lựa chọn vô cùng thông minh cho những ai muốn khởi nghiệp. Bằng chứng là ngay trong cuộc sống hằng ngày, các công trình xây dựng nhà ở, trường học, chung cư hay các tòa nhà chọc trời… liên tục xuất hiện cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Không những vậy, ngành kinh doanh sơn nước còn được đánh giá là rất phù hợp với tốc độ phát triển của đô thị hóa bởi nhu cầu sơn trang trí nhà cửa hiện nay là vô cùng lớn. Điều này cũng giúp lý giải câu hỏi kinh doanh sơn nước có mang lại lợi nhuận cho nhiều người hay không. Đặc biệt là những người mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh và chưa có nhiều kinh nghiệm.
Thách thức
Bên cạnh tiềm năng và cơ hội ấn tượng cho sự đột phá lớn trong kinh doanh, việc mở đại lý sơn gốc nước cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, nếu bạn là người khởi nghiệp, việc sàng lọc trước những rủi ro sau sẽ giúp bạn có cách ứng phó phù hợp:
Chọn sai thương hiệu
Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng sẽ khiến việc kinh doanh sơn của bạn thất bại. Bởi với sự phát triển nhanh chóng của ngành, trên thị trường có vô số hãng sơn trong và ngoài nước cho bạn lựa chọn để kinh doanh. Thương hiệu sơn uy tín mang đến lòng tin cho khách hàng, giúp bạn dễ bán hàng hơn.

Thiếu kiến thức
Sở hữu một ngôi nhà, tòa nhà là niềm tự hào lớn của gia chủ. Vì vậy, họ thường sẽ có xu hướng nghiên cứu rất kỹ về chất lượng sơn trước khi “khoác lớp áo” cho ngôi nhà của mình. Nếu bạn không được tư vấn kỹ càng hoặc kiến thức của người bán chưa đủ để giải đáp thắc mắc của khách hàng thì họ sẽ không có lý do lựa chọn sản phẩm của bạn.
Khó tạo được sự nổi bật
Không giống như nhiều lĩnh vực khác thường chú trọng vào kiểu dáng, mẫu mã hay màu sắc,… kinh doanh sơn nước chủ yếu thu hút khách hàng bằng việc khẳng định chất lượng sản phẩm. Vì vậy, nếu bạn chưa thực sự biết cách tạo điểm nhấn cho mình thì rõ ràng, bạn sẽ khó cạnh tranh.
4 lời khuyên hữu ích khi kinh doanh sơn nước
Kinh doanh không chỉ đơn thuần có dịch vụ mua và bán mà cần kết hợp với kỹ năng bán hàng, quảng bá thương hiệu và tư vấn khách. Dưới đây là 4 lời khuyên “bỏ túi” giúp bạn kinh doanh sơn nước hiệu quả hơn.
Trưng bày sản phẩm ấn tượng
Trưng bày các loại sơn cùng tính năng tại một khu vực và chia thành các dòng sơn khác nhau. Những loại sơn bán chạy nên trưng bày ở bên ngoài để khách hàng dễ lựa chọn hơn. Cửa hàng phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và khoa học để khách hàng dễ lựa chọn.
Áp dụng giảm giá và quà tặng
Khách hàng luôn mong muốn mua được hàng với giá tốt nhất nên chủ cửa hàng cần thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi trong các dịp lễ, tháng vàng, tuần vàng… Điều này giúp kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hơn, bạn có doanh thu hơn.
Đầu tư kệ trưng bày sản phẩm
Hãy sáng suốt ngay từ đầu, nên chọn những loại kệ siêu thị phù hợp để trưng bày sơn như: Kệ siêu thị làm bằng lưới; Kệ tôn đục lỗ; Kệ sắt chữ V đa năng,… Đây là những mẫu kệ mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng để biến cửa hàng sơn của mình trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng đối với khách hàng.
Tối ưu khâu giao hàng
Cũng giống như các sản phẩm khác, khách hàng cần chúng ta giao hàng nhanh chóng và có chính sách giá cả hợp lý cho việc này. Bạn cần tìm cho mình thương hiệu sơn không ngừng cải tiến quy trình, tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.